Làm Việc và Chơi ở Tuổi Mầm Non
Cha mẹ, giáo viên có thể tìm thấy ở cuốn sách “Làm việc và Chơi ở tuổi mầm non” một bức tranh tổng thể về trẻ mầm non ở mỗi giai đoạn phát triển, cũng như nhu cầu của trẻ ở từng giai đoạn đó. Từ đó, chúng ta có sự hiểu biết, nhận thức đúng đắn về trẻ, về nhu cầu của trẻ, đặc biệt là nhu cầu được làm việc và chơi trong suốt thời ấu thơ.
Thông tin của sách
Giới thiệu về sách
Những ví dụ đưa ra trong cuốn sách nghiên cứu về sự phát triển và giáo dục trẻ thơ trong bảy năm đầu đời này được dựa trên những bài giảng do Hiệp hội các trường Mầm non Waldorf quốc tế tổ chức.
Tất cả mọi sự kiện đề cập tới trong sách đều căn cứ vào những quan sát và trải nghiệm qua nhiều thập niên làm việc trong trường Mầm non Waldorf tại thành phố Reutlingen, nước Đức. Chúng tôi hy vọng rằng phụ huynh và các nhà giáo có trách nhiệm nuôi dạy trẻ nhỏ sẽ tìm thấy ở đây nguồn cảm hứng để giúp họ trong nỗ lực làm việc hàng ngày. Quan điểm về đặc tính khác biệt của mỗi trẻ nhỏ diễn tả trong cuốn sách có thể giúp phụ huynh và giáo viên tìm ra cách thức làm việc riêng, thích hợp với những tình huống và các khả năng đặc biệt đó.
Chương một trong cuốn sách trình bày tổng quát về những giai đoạn phát triển của trẻ và đề xuất cách thức mà người lớn có thể tham gia vào lúc trẻ đang chơi. Các chương tiếp theo sẽ giúp độc giả thấy rõ được những sinh hoạt hàng ngày trong một lớp mầm non. Đồng thời có cả những quan sát và ý kiến giải thích hành động của trẻ, ví dụ trường hợp trẻ hồn nhiên tự động với tay lấy kim chỉ khi trông thấy người lớn đang khâu.
Hai chương cuối giúp ta thấy mức độ quan trọng mà người lớn cần cẩn thận tạo ra một ‘áo choàng’ bảo vệ cho trẻ nhỏ, một môi trường bao bọc ấm cúng để giúp trẻ phát triển, một môi trường trong đó trẻ có thể hoàn toàn tự do khai mở nghị lực ý chí của mình.
Tất cả những trải nghiệm được tường thuật tại đây đều dựa trên nghiên cứu tìm hiểu về con người của Rudolf Steiner. Nghiên cứu này đã mang đến cho chúng ta một sự an tâm cũng như một niềm vui tuyệt vời trong giao tiếp hàng ngày với trẻ.
Bởi thế, tạo ra một không gian để trẻ có thể chơi một cách sáng tạo – tại nhà cũng như tại lớp mầm non – là một việc rất quan trọng. Quan trọng nhất là trong môi trường không gian này trẻ có cơ hội để bắt chước. Cơ hội tốt nhất là sự có mặt của người lớn, luôn bận rộn, vui vẻ, lẳng lặng làm những công việc hữu ích trong khi trẻ chơi. Một bầu không khí trầm tĩnh, yên vui, tràn đầy hoạt động sáng tạo sẽ quan trọng nhiều hơn là những lời lẽ khéo léo hoặc những lời chỉ dẫn bảo trẻ nên chơi gì. Trẻ em cần được “bao bọc một cách an toàn” bởi những công việc của người lớn, và được cộng tác cùng người lớn càng nhiều càng tốt, ngay cả khi không trực tiếp tham gia. Có thể nói đây là một ý tưởng mâu thuẫn nhưng nhiều phụ huynh đã từng trải nghiệm trường hợp này, khi họ làm việc trong nhà hoặc ngoài vườn, khi ngồi khâu vá hay ủi đồ trong phòng nơi trẻ đang chơi, với một tâm trạng bình thản, âm thầm để ý đến con cái. Sự có mặt của người lớn ở gần là một yếu tố vô cùng quan trọng vì nó tạo cho trẻ một khuôn khổ trật tự và đầy nhịp điệu. Là người lớn, ta có thể biểu lộ cho trẻ thấy lòng yêu thích công việc cũng như thái độ làm việc nhiệt tình chăm chỉ của ta.Những nỗ lực này cực kỳ hữu ích bởi vì khuynh hướng tự nhiên của trẻ nhỏ là bắt chước! Những nỗ lực tận tụy của ta sẽ được đền đáp khi ta nhận thấy rằng những em đã được chăm sóc kiểu này đều biết cách tự chơi vui vẻ, mãn nguyện, và nhờ đó sẽ có thể tạo nên một căn bản vững vàng cho cuộc sống hạnh phúc trong tương lai.
Sản phẩm tương tự
-
Xuất bản tại Việt Nam
Con người & Động vật lớp 4-6 – Chương trình Đào tạo Giáo viên Đông Phi
ĐĂNG KÝ MUA