Child from Birth to Three in Waldorf Education, Child Care

 

Cuốn sách “Work and Play in Early Childhood” (Tạm dịch: Học và Chơi trong tuổi mầm non) được viết bởi tác giả Freya Jaffke. Bà Freya Jaffke sinh năm 1937 và đã từng là giáo viên mầm non trong nhiều năm ở trường Waldorf Reutlingen tại Đức ….. [ĐỌC THÊM]

Thông tin của sách

Tác giả

Freya Jaffke

Năm SX

1996

Tái bản gần nhất

2015

Năm dịch sang Tiếng Việt

2021

Danh mục:

Giới thiệu về sách

 

Cuốn sách “Work and Play in Early Childhood” (Tạm dịch: Học và Chơi trong tuổi mầm non) được viết bởi tác giả Freya Jaffke. Bà Freya Jaffke sinh năm 1937 và đã từng là giáo viên mầm non trong nhiều năm ở trường Waldorf Reutlingen tại Đức. Bà huấn luyện giáo viên ở rất nhiều nước trên thế giới và đã viết ra một loạt sách căn bản nổi tiếng về giáo dục mầm non Steiner. “Work and Play in Early Childhood” là một trong những cuốn sách mà các giáo viên mầm non luôn tham khảo. Sách được xuất bản lần đầu tiên bằng tiếng Đức tại nước Đức. Bản tiếng Anh do Christian von Arnim dịch được Floris Books xuất bản lần đầu vào năm 1996 và tái bản lần thứ 5 năm 2015.

Trên bìa sau của cuốn sách có viết: “Nhịp điệu và sự lặp đi lặp lại, cùng với làm hình mẫu và sự bắt chước, là những trụ cột của việc học tập trong những năm đầu đời. Tác giả áp dụng những nguyên tắc đơn giản này bằng nhiều cách hợp lý và dễ thực hành. Bà miêu tả hoạt động chơi của trẻ trong lớp mầm non và đưa ra nhiều tư vấn đã từng được thử nghiệm về giai đoạn phát triển quan trọng này, giai đoạn khi trẻ nhỏ luôn thích bắt chước công việc của người lớn.”

Cuốn sách bao gồm những nội dung hữu ích như sau:

  • Sắp xếp chương trình cho ngày
  • Lễ hội
  • Hoạt động chơi tự ý và chơi có kế hoạch
  • Những giai đoạn phát triển
  • Trẻ tăng động và thụ động.”

Bằng lời lẽ đơn giản, lối viết gẫy gọn, tác giả cung cấp kiến thức sâu rộng về trẻ nhỏ qua những giai đoạn phát triển trong thời kỳ ấu thơ. Trong từng giai đoạn, trẻ cần hoạt động vui chơi và học cách làm việc ra sao, người lớn cần hỗ trợ như thế nào. Từng trang sách đã mở ra cho tôi thấy biết bao bí mật về trẻ, về năng lực tiềm tàng của chúng, về những gì mà trước giờ người lớn chưa hề biết, thường đánh giá thấp hoặc hiểu chưa đúng. Những năng lực tiềm tàng trong giai đoạn ấu thơ này cần được hỗ trợ, nuôi dưỡng thông qua việc học hỏi và vui chơi một cách phù hợp.

Tác giả viết trong cuốn sách:

  1. Trẻ em sống trọn vẹn trong giác quan
  2. Trẻ em sống trọn vẹn trong ý chí.

Và từ đó tác giả cho người đọc thấy tầm quan trọng của người lớn trong môi trường giáo dục trẻ, cụ thể là môi trường nuôi dưỡng giác quan và ý chí. Bà đưa ra những lời hướng dẫn ngắn gọn, rõ ràng cho những người làm việc với trẻ. Hướng dẫn của bà không chỉ dừng lại ở mức độ cầm tay chỉ việc, mà hơn thế nữa, bà còn yêu cầu người lớn lo cải thiện thái độ và phát triển nội tâm mình trong khi làm việc với trẻ.

Đã từng đứng lớp, tôi hiểu một trong những khó khăn của người giáo viên mầm non Steiner là giữ kỷ luật lớp học một cách mềm mại. Khi đọc tới đoạn sắp xếp công việc trong lớp, ở phần “Hình thành thói quen để không cần trừng phạt”, một “ngọn đèn” như sáng tỏ lên trong lòng tôi.

Đọc đi đọc lại nhiều lần, mỗi lần tôi lại thấy thêm một vài “ngọn đèn”. Đây thật sự là một cuốn sách mà cha mẹ và giáo viên mầm non cần đọc. Bởi vì học làm việc và vui chơi chính là một sự kiện nghiêm túc trong đời trẻ, nhưng đã mấy ai hiểu thấu đáo điều này. Cuốn sách chính là kim chỉ nam cho cha mẹ và giáo viên.

Tin vui cho độc giả Việt Nam, cuốn sách này hiện đang được Nhóm Dịch và Xuất Bản của SWAVN dịch sang tiếng Việt và dự kiến xuất bản tại Việt Nam trong năm 2021. Sách tiếng Anh hiện có bán tại Amazon

thanh cherry

Thanh Cherry

Chủ tịch SWAVN

Thạc sĩ Giáo dục Mầm non tại Đại học Western Sydney, Úc

Hơn 40 năm kinh nghiệm trong giáo dục mầm non Steiner – Waldorf.

Từng làm Tổng  điều phối cho Chương trình Đào tạo và Cố vấn chuyên môn Giáo viên Mầm non tại Trung Quốc (WECC), và hiện đang là Cố vấn tổng quát cho WECC

Cố vấn tổng quát cho các khóa đào tạo và cố vấn chuyên môn Giáo viên tại Việt Nam từ năm 2012 đến nay.